วันพุธที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2566

ความลึกลับของอาการร้อนใน (Aphthous Ulcers): ปริศนาที่ค้างคาในช่องปากเรา

 

แผลในปาก

อาการร้อนใน (Aphthous Ulcers) เป็นอาการที่ยังคงเป็นปริศนาในเรื่องสาเหตุการเกิด แพทย์ได้สันนิษฐานว่าอาจเกิดจากพันธุกรรมหรือปัจจัยอื่น ๆ ที่เพิ่มความเสี่ยงหรือโอกาสในการเกิดอาการร้อนใน เช่น ฮอร์โมน หรือเชื้อไวรัส ซึ่งอาการร้อนในสามารถหายได้เองภายใน 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตามหากเกิดภาวะลุกลามหรืออาการไม่ดีขึ้น ควรรีบพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไป


อาการร้อนในมักเกิดขึ้นจากปัจจัยหลากหลายประเภท เช่น พันธุกรรมที่สืบต่อกันมา การติดเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย การแพ้อาหารหรือขาดสารอาหารที่สำคัญ เช่น วิตามินบี และฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง นอกจากนี้ สภาวะความเครียดหรือพักผ่อนที่ไม่เพียงพอก็อาจเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดการกระตุ้นและระคายเคืองในช่องปาก อาหารที่รับประทานและลักษณะเฉพาะของร่างกายเช่น การมีประจำเดือน ก็อาจเป็นปัจจัยที่ส่งผลในการเกิดอาการร้อนใน


อาการทั่วไปของร้อนในมีลักษณะแผลบวมแดงและเจ็บในช่องปาก โดยที่แผลส่วนใหญ่จะเกิดที่ริมฝีปากด้านใน ลิ้น และแก้ม บางรายอาจมีอาการอื่น ๆ เกิดขึ้นร่วมด้วย เช่น อาการไข้ หรือต่อมน้ำเหลืองบวม แต่ควรระมัดระวังหากมีอาการเหล่านี้เกิดขึ้นร่วมด้วย


คุณควรรักษาสุขอนามัยในช่องปากอย่างใกล้ชิดโดยการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารและหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดแผลภายในช่องปาก สำคัญคือการรับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะและหลีกเลี่ยงอาหารรสจัดที่อาจเพิ่มความรุนแรงของอาการ ควรเพิ่มการบริโภคผักและผลไม้เพื่อเพิ่มวิตามินและธาตุอาหารที่จำเป็นให้แก่ร่างกาย


หากความระคายเคืองไม่ลดลงหรือมีอาการรุนแรงขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อรับการรักษาที่เหมาะสม แพทย์อาจแนะนำให้ใช้น้ำยาบ้วนปากที่มีส่วนช่วยในการต้านแบคทีเรียเพื่อลดอาการอักเสบและอาจต้องรับยาตามที่แพทย์สั่งด้วย


การป้องกันอาการร้อนในไม่สามารถทำได้อย่างสมบูรณ์ แต่สามารถลดความเสี่ยงได้โดยการดูแลสุขอนามัยในช่องปากอย่างใกล้ชิด คือ รับประทานอาหารให้ถูกสุขลักษณะ หลีกเลี่ยงอาหารรสจัดที่อาจเพิ่มความระคายเคือง และทานผักและผลไม้เพื่อเสริมสร้างธาตุอาหารที่จำเป็นให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ควรดูแลสุขอนามัยของช่องปากอย่างใกล้ชิดโดยการแปรงฟันหลังรับประทานอาหารและหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่อาจทำให้เกิดแผลภายในช่องปาก หากมีอาการรุนแรงควรรีบพบแพทย์เพื่อรับการรักษาเพิ่มเติม แต่อย่างไรก็ตามเมื่อรับรู้และรักษาสุขอนามัยของช่องปากอย่างถูกวิธี ควรช่วยลดโอกาสเกิดอาการร้อนในให้มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comment