วันศุกร์ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2563

วิธีแก้ปัญหาเสียงสลับกันในหูฟังคอมพิวเตอร์ จากซ้ายเป็นขวา จากขวาเป็นซ้าย โดยไม่ต้องตัดสาย

  หลายคนชอบฟังเพลงหรือว่าเสียงเล่นเกมส์จากคอมพิวเตอร์จากหูฟัง ซึ่งหูฟังจะช่วยให้ได้ยินเสียงที่ชัดเจนและไม่รบกวนคนรอบข้าง เสียงจากคอมพิวเตอร์สามารถแยกมิติซ้ายขวาหรือที่เรียกว่า สเตอริโอ ซึ่งเสียงนี้เวลาเล่นเกมส์ทำให้เรารู้ว่าเสียงที่ได้ยินมาจากทางด้านซ้ายหรือด้านขวา ทำให้การเล่นเกมส์หรือฟังเพลงมีอรรถรสมากขึ้น
หูฟังแบบครอบหู
ภาพโดย OpenClipart-Vectors จาก Pixabay 

  ผมก็เป็นคนหนึ่งที่ชอบฟังเพลงจากหูฟังมากกว่าลำโพง ก็เลยหาซื้อหูฟังมาไว้ใช้ซักตัวหนึ่ง เป็นคนที่ใช้หูฟังแบบอินเอียร์(in-ears)ไม่ได้เพราะว่า ถ้าใส่ไปนานๆจะเจ็บหู หูฟังแบบครอบ ถ้าราคาไม่แพงก็ตามคุณภาพ จะร้อนหู และบางตัวก็บีบหัว ถึงว่าจะปรับขนาดได้แต่ก็ยังไม่เหมาะกับตัวเองอยู่ดี
 
หูฟังแบบอินเอียร์(in-ears Headphone)ภาพโดย TLSPAMG จาก Pixabay 
   หูฟังที่ได้มานี้เป็นหูฟังแบบคลิปเกาะใบหู ซึ่งถูกใจทีเดียวหามานาน เมื่อก่อนมีขายตามร้านขายอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ มีทั้งแบบที่เป็นคลิปและมีสายคล้องคอด้วย บางรุ่นก็มีไมโครโฟนด้วย แต่ที่ซื้อมาใช้คือไปเจอที่ร้านเซเว่น ราคาจำไม่ได้แล้วไม่แพงมากไม่น่าเกิน 500 บาท

หูฟังแบบคลิปเกาะใบหู
ภาพจาก shopee
  ตอนนี้หูฟังแบบคลิปนี้ในราคาไม่เกิน 500 บาทนี่หาซื้อยากมาก ดูจากร้านค้าออนไลน์แล้วราคาค่อนข้างสูงทีเดียว เกือบหลักพัน หรือหลายพันบาท ส่วนราคาหลักร้อยนิดๆก็ต้องสั่งจากต่างประเทศ ในร้านค้าออนไลน์นี่แหละ แต่ส่งมาจากต่างประเทศ ราคาก็ถูกมากไม่ถึง 100 บาท ส่งฟรีก็มี
  มาว่าถึงหูฟังที่ผมซื้อมาตัวนี้ เสียงดี เบสหนัก แถมถุงหนังไว้ใส่ให้ด้วยครับ แต่ปัญหาของหูฟังตัวนี้คือ เสียงสลับจากซ้ายเป็นขวา  จากขวาเป็นซ้าย  รู้สึกว่าเอ่อ ไม่น่าพลาดขนาดนี้อีกอย่างมีตัวเดียวในร้านซะด้วย ทำไมต้องเป็นตัวที่มีปัญหาด้วย แต่ก็เก็บตัวนี้ไว้ แต่ก็ไม่ค่อยได้ใช้เพราะปัญหาที่เกิดว่ามัน สลับซ้ายเป็นขวา ขวาเป็นซ้าย
    บางท่านคิดว่าการแก้ปัญหาก็แค่ สลับข้างเปลี่ยนจากหูข้างซ้ายมาเป็นหูข้างขวาก็ได้นี่ แต่ท่านอย่าลืมว่าหูฟังนี้ มันจะเกาะหูได้เฉพาะข้างที่กำหนดไว้เท่านั้น ถ้าจะสลับข้างต้องเอาด้านหูฟังออกด้านนอก มันก็จะได้ยินไม่ชัด
    การแก้ปัญหาอีกอย่างคือต้องซื้ออุปกรณ์มาเพิ่มคือ สาย 3.5 เปลี่ยนเป็น RCA จำนวน 2 เส้น แล้วก็ตัวพ่วง RCA แล้วก็แจ๊คต่อ 3.5 แล้วก็สลับสายระหว่างตัวพ่วง RCA ก็จะสามารถกลับข้างได้ นี่คือการแก้ปัญหาแบบง่ายแต่ว่าต้องลงทุนนิดหน่อย และก็จะได้สายยาวขึ้น
 
   มาวันนี้ได้เอามาใช้เพราะว่าหูฟังที่ใช้อยู่เป็นแบบอินเอีย มันช่างทำให้หูเจ็บปวดเสียเหลือเกิน ไม่น่าสนุกกับการทำงานเลย ก็เลย หาค้นหาจากกูเกิลดู คิดว่าในโลกนี้คงจะไม่มีใครโชคร้ายแบบนี้หรอกมั้ง ลองหาดูเล่นๆ ก็เจอกับเวปไซต์นี้แนะนำวิธีการแก้ปัญหา เป็นของฝรั่งเขียนเป็นภาษาอังกฤษ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคนมีปัญหาแบบเดียวกันเลย
  เวปไซต์ต้นฉบับ กดที่นี่
  ผมก็เลยมาแปลเป็นไทยเรียงลำดับขั้นตอนการทำซึ่งผมได้ลองทำแล้วปรากฎว่าได้จริงๆแฮะ เพียงแต่ว่าเวลาที่เสียบหูฟังปกติ จะต้องคืนค่ากลับให้เป็นปกติเหมือนเดิม มาดูกันว่าขั้นตอนทำอย่างไรบ้าง
   อ่อ ลืมบอกไปว่าคีย์เวิร์ดที่ใช้ในการค้นหาจากกูเกิล ใช้คำว่า "Windows Swap Audio Channels"
ขั้นตอนมีดังนี้
1.ดาวน์โหลดโปรแกรม Equalizer APO from https://sourceforge.net/projects/equalizerapo/
2. ทำการติดตั้งโปรแกรม  Equalizer APO ที่ดาวน์โหลดมาแล้ว ในระหว่างตั้งค่าจะมีขั้นตอนให้เลือก sound card ที่ใช้โดยปกติน่าจะเป็น "Speakers - Realtek HD Audio" แล้วแต่เครื่องของท่านอาจจะแตกต่างออกไป แต่สามารถเปลี่ยนแปลงภายหลังได้ ที่ configurator
 
configurator ไว้เปลี่ยนการตั้งค่า Sound Card

3.ให้ทำการสร้างไฟล์ใหม่ไว้ที่ตำแหน่ง C:\Program Files\EqualizerAPO\config โดยใช้ Notepad โดยตั้งชื่อไฟล์เป็น swapchannels.txt หรือจะเป็นอย่างอื่นก็ได้
4.ให้วางโค้ดนี้ลงไปในไฟล์ swapchannels.txt ของเรา
    Copy: L=R R=L
ไฟล์ swapchannels.txt
5. เปิดโปรแกรม configuration editor จากปุ่มเมนู Start ของวินโดวส์ เราจะเห็นโปรแกรมที่เราติดตั้งใหม่ จะเห็นได้ว่ามีการตั้งค่าต่างๆอยู่ 3 ตัวแล้วตามลำดับ 1 2 3 ส่วนตัวที่ 4 เป็นตัวทีเราได้เพิ่มเข้าไป ซึ่งตัวนี้ผมเพิ่มไปแล้ว
วิธีการเพิ่มดูได้ที่ขั้นตอนที่ 6
configuration Editor
6. ที่ช่อง Device ด้านบนจะแสดงการ์ดเสียงที่เราได้เลือกไว้แล้วตั้งแต่แรก
7. ทำการเพิ่มการตั้งค่าโดยการกดที่เครื่องหมาย + (บวก) สีเขียวด้านล่างสุด แล้วเลือกการตั้งค่าตามรูป
เลือกตามภาพ
8. เลือกไฟล์ที่เราได้สร้างไว้โดยการเลือกตามรูป

เพิ่มไฟล์ swapchannels.txt
9.กดที่เมนู File > Save
10. รีสตาร์ทเครื่องคอมพิวเตอร์ เป็นอันเสร็จเรียบร้อย

 เป็นอย่างไรบ้างครับ การสลับช่องเสียงจากซ้ายเป็นขวา จากขวาเป็นซ้าย เพื่อแก้ปัญหาหูฟังสลับข้าง  ซึ่งผมได้ลองทำตามขั้นตอนนี้แล้วก็ใช้งานได้ เสียงไม่มีความแตกต่างจากเดิมเลย แค่เปลียนข้างเฉยๆ 
หวังว่าบทความนี้จเป็นประโยชน์แก่ท่านที่สนใจ และช่วยแก้ปัญหาเดียวกันนี้กับท่านได้  

 ถ้าสนใจหูฟังดีๆราคาน่าประทับใจ 
พิกัด  : https://c.lazada.co.th/t/c.bAvSfV?sub_aff_id=headphone








8 ความคิดเห็น:

  1. ขอบคุณมากครับ เกือบตัดสายแล้วต่อใหม่่แล้ว ดีที่มาเจาบทความนี่ก่อน

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ว้าว ดีใจที่บทความนี้เป็นประโยชน์ครับ ขอบคุณครับ

      ลบ
  2. ตอนนี้วิธีนี้ใช้งานไม่ได้แล้วนะครับ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณครับ คงต้องหาวิธีใหม่แล้วละครับ
      แล้วจะนำมาอัพเดทครับ

      ลบ
  3. ขอบคุณครับมาก เเก้ได้ตรับ

    ตอบลบ
  4. ขอบคุณมากๆๆๆๆๆครับ ขอให้รุ่งเรืองในการงานนะครับ

    ตอบลบ
  5. 13/01/2565 ใช้ได้อยู่นะครับ

    ตอบลบ

Comment