วันจันทร์ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2560

วิธีป้องกันไม่ให้ยุงกัด ด้วยสายรัดข้อมือกันยุง ลายหมี

ยุง  คำๆนี้คิดว่าหลายท่านคงรู้จักกันดี และ ก็คงไม่มีใคร ที่ไม่เคยถูกยุงกัด ไม่ว่าคุณจะเป็นใคร ล้วนแต่เคยถูกยุงกัดกันทั้งนั้น โดยธรรมชาติของยุงแล้ว ตัวเมีย จะต้องกินอาหาร คือ เลือดของสัตว์ เพื่อใช้ในการสร้างไข่ให้สมบูรณ์ เพราะว่าในเลือดสัตว์ มีโปรตีน ซึ่งจำเป็นสำหรับการสร้างไข่ของยุง  เรารู้จักยุงดีแค่ไหน 
   ยุงเป็นแมลงที่มีขนาดเล็กโดยทั่วไปมีขนาดลำตัวยาว 4-6 มม . บางชนิดมีขนาดเล็กมาก 2-3 มม . และบางชนิดอาจยาวมากกว่า 10 มม .
       ยุงมีส่วนหัว อก และท้อง มองเห็นได้อย่างชัดเจนและสามารถแยกออกจากแมลงชนิดอื่น ได้อย่างง่ายๆ โดยสังเกตจากรูปพรรณสัณฐาน ดังต่อไปนี้คือ มีปากคล้ายงวง ยื่นยาวออกไปข้างหน้า และมีปีกสำหรับบิน 1 คู่
       ยุงมีวงจรชีวิตแบบสมบูรณ์ (holometabolous) ซึ่งประกอบด้วย ไข่ (egg) ลูกน้ำ (larva; พหูพจน์ =larvae) ตัวโม่ง (pupa; พหูพจน์ =pupae) และยุงตัวแก่ (adult)
       ยุงเมื่อลอกคราบออกจากระยะตัวโม่งได้ไม่กี่นาทีก็สามารถออกบินได้เลย อาหารที่ใช้ในระยะนี้ของทั้งตัวผู้และตัวเมียเป็นน้ำหวานจากดอกไม้หรือต้นไม้ การผสมพันธุ์ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในอากาศ บางชนิดการผสมพันธุ์เกิดขึ้นในขณะที่ยุงตัวผู้มีการบินวนเป็นกลุ่ม (swarming) โดยเฉพาะเวลาหัวค่ำและใกล้รุ่ง ตามพุ่มไม้ บนศีรษะ ทุ่งโล่ง หรือบริเวณใกล้กับเหยื่อ เป็นต้น และตัวเมียจะบินเข้าไปเพื่อผสมพันธุ์ ยุงตัวเมียส่วนใหญ่ผสมพันธุ์เพียงครั้งเดียวโดยที่เชื้ออสุจิจากตัวผู้จะถูกกักเก็บในถุงเก็บน้ำเชื้อ ซึ่งสามารถใช้ไปได้ตลอดชีวิตของมัน ส่วนยุงตัวผู้สามารถผสมพันธุ์ได้หลายครั้ง ยุงตัวเมียที่จับได้ตามธรรมชาติมักมีเชื้ออสุจิอยู่ในถุงเก็บน้ำเชื้อเสมอ
       ยุงตัวเมียเมื่อมีอายุได้ 2-3 วันจึงเริ่มออกหากินเลือดคนหรือสัตว์ เพื่อนำเอาโปรตีนและแร่ธาตุไปใช้สำหรับการเจริญเติบโตของไข่ในรังไข่ แต่มียุงบางชนิดที่ไม่จำเป็นต้องกินเลือดก็สามารถสร้างไข่ในรังไข่ได้ เช่น ยุงยักษ์ เลือดที่กินเข้าไปถูกย่อยหมดไปในเวลา 2-4 วัน แต่ถ้าอากาศเย็นลงการย่อยจะใช้เวลานานออกไป
       เมื่อไข่สุกเต็มที่ยุงตัวเมียจะหาแหล่งน้ำที่เหมาะสมในการวางไข่ หลังจากวางไข่แล้วยุงตัวเมียก็ออกดูดเลือดใหม่และวางไข่ได้อีก บางชนิดที่มีอายุยืนมากอาจไข่ได้ร่วม 10 ครั้ง แต่ละครั้งห่างกันประมาณ 4-5 วัน แต่อาจเร็วกว่าหรือนานกว่า ขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและชนิดของยุง ส่วนยุงตัวผู้ตลอดอายุขัยจะกินอาหารจากแหล่งน้ำหวานของดอกไม้หรือพืชที่ผลิตน้ำตาลในธรรมชาติ เช่นเดียวกันกับยุงบางชนิดที่ตัวเมียไม่กัดดูดเลือดคนหรือสัตว์เลย
       ยุงตัวเมียวางไข่ประมาณ 30-300 ฟองต่อครั้ง ขึ้นอยู่กับชนิดของยุงและปริมาณเลือดที่กินเข้าไป ไข่จะมีสีขาวหรือครีมเมื่อออกมาใหม่ ๆ และในเวลาไม่กี่นาทีจะเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือน้ำตาลดำไปจนถึงสีดำ
       ไข่ยุงมีรูปร่างลักษณะหลายแบบขึ้นอยู่กับชนิด ยุงลายวางไข่บนวัตถุชื้น ๆ เหนือผิวน้ำ ยุงรำคาญวางไข่ติดกันเป็นแพบนผิวน้ำ ยุงก้นปล่องวางไข่บนผิวน้ำ ส่วนยุงเสือวางไข่ติดกันเป็นกลุ่มใต้ผิวน้ำติดกับพืชน้ำที่ลอยอยู่ ไข่ยุงส่วนใหญ่ทนต่อความแห้งแล้งไม่ได้ยกเว้นไข่ของยุงลายซึ่งสามารถทนทานต่อความแห้งแล้งได้นานหลายเดือน ในเขตร้อนชื้นไข่จะฟักออกเป็นตัวภายใน 2-3 วัน
ข้อมูลจาก : http://www.med.cmu.ac.th/dept/parasite/public/Mosquito.htm
เราจะเห็นได้ว่า ยุงตัวเมียวางไข่แต่ละครั้งมากถึง 300 ฟองทีเดียว แล้วไข่เหล่านี้มีโอกาสเกิดเป็นยุงมากินเลือดของคนเรา ได้ประมาณ 60 % ถ้าไม่ถูกกำจัดด้วยฝีมือของคนเรา การกัดของยุงนอกจากจะสร้างความรำคาญให้กับเราแล้ว ยังเป็นพาหะของโรคอีกหลายชนิดเลยทีเดียว เช่น ไข้เลือดออก ไข้จับสั่น โรคเท้าช้าง เป็นต้น ยิ่งกับเด็กเล็กๆ ที่ไม่สามารถป้องกันตัวเองได้แล้ว ถือว่าเป็นเหยื่ออันโอชะของยุงเลยทีเดียว
เราจะป้องกันไม่ให้ยุงกัด เด็กน้อยๆเหล่านี้ได้อย่างไร วิธีที่ปลอดภัยที่สุด ก็คือกำจัดยุงเหล่านั้นในขณะที่ยังเป็นลูกน้ำ โดยการคว่ำวัตถุที่มีน้ำขัง ทุกๆ 7 วัน ลูกน้ำของยุงก็ไม่สามารถเติบโตเป็นยุงลายได้ เป็นวิธีที่ปลอดภัย และไร้สารเคมี หรือเราจะใส่ทรายอเบส ลงในที่ๆมีน้ำขังก็ได้
หรือวิธีที่จะต้องลงทุนหน่อย ก็คือ การซื้อสายรัดข้อมือกันยุง ซึ่งมีขายอยู่ในท้องตลาดมากมาย ทั้งจากร้านขายยา หรือว่าจะซื้อจากอินเตอร์เนตก็ได้ จากประสบการณ์ในการใช้สายรัดข้อมือกันยุง ซื้อจากร้านหมอ ราคาประมาณ 240 บาท ได้ก้อนกลิ่นไล่ยุง ไว้ใส่ในสายรัดข้อมือกันยุง จำนวน 2 ก้อน ก็ถือว่าใช้งานได้ดีทีเดียว จะมีกลิ่นตะไคร้หอม ซึ่งเป็นกลิ่นที่ยุงเกลียด สามารถไล่ยุงได้ สายรัดข้อมือกันยุง มีรูปร่างหน้าตาที่แตกต่างกันออกไป แต่ความสามารถในการไล่ยุง ก็ไม่ต่างกัน การใส่สายรัดข้อมือกันยุง ก็คล้ายๆ การใส่นาฬิกา แต่ว่าง่ายกว่า เพราะว่าไม่ต้องสอดให้เข้ารู ความปลอดภัย ถือว่าใช้ได้ ไม่เกิดอาการแพ้หรือระคายเคืองต่อผิวหนัง สามารถ ถูกน้ำได้ ใส่ล้างมือได้ แต่ยังไม่เคยใส่จุ่มน้ำ กลัวมันจะพัง ถ้าสนใจสายรัดข้อมือไล่ยุงก็ลองหาซื้อมาใช้ดู

สายรัดกันยุงลายหมี
#ก้อนแคปซูลน้ำยาใช้่เทคโนโลยี Citronella Extended Release(CER) ค่อยๆปล่อยกลิ่นออกมา 1ก้อนสามารถใช้ได้นานถึง 15วันต่อเนื่อง
#ตัวสายผลิตจากซิลิโคนเกรดพรีเมี่ยมชนิดเดียวกับภาชนะอาหารเด็กทารก ปราศจาก BPA Free ใช้ซ้ำต่อเนื่องหรือโดนความร้อนก็ไม่มีสายอันตรายระเหยออกมา
#ผ่านการรับรองมาตรฐานจากอย. และผ่านการตรวจว่าปลอดสารอันตราย โลหะหนัก
# Water resistant โดนน้ำได้โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพกันยุงลดลง
# 1เซต ประกอบสาย+แคปซูลน้ำยา 2ก้อน

Comment