วันจันทร์ที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2561

ก่อนวันวิสาขบูชา


เช้าวันนี้ด้วยความวุ่นวายพายตะกร้า ทำให้ไปโรงเรียนได้ช้ากว่าปกติเล็กน้อย ขับรถมอเตอร์ไซด์คันเก่า คันเต่า ไม่แรง แต่ไปถึง เดินทางไปโรงเรียน เมื่อไปถึงมีความผิดหวังเพียงเล็กน้อย ความจริงแล้วก็ผิดหวังเหมือนเช่นทุกๆวัน นั่นแหละ ก็เรื่องเดิมๆเรื่องความรับผิดชอบของเด็กนักเรียน เนื่องจากว่าโรงเรียนจะมีการตีระฆัง 2 ครั้ง คือ ระฆังครั้งที่ 1 เพื่อให้นักเรียนได้ทำความสะอาด แต่ก็ไม่ค่อยมีใครจะอยากทำความสะอาดบริเวณที่รับผิดชอบมากเสียเท่าไหร่  เพราะว่า แต่ละคนก็ห่วงเรื่องการกิน ซื้อของกินมาก็พากันนั่งกินอย่างเดียว เราก็เคยสงสัยอยู่ว่า ทำไมเด็กน้อยเหล่านี้ถึง ไม่ยอมกินข้าวเช้าก่อนมาโรงเรียน แต่ต้องมาซื้อพวกขนมกินแทนข้าวเช้า บางคนก็กินอาหารประเภทบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหรือมาม่านั้นแหละ  แต่จากที่ลองสำรวจดูโดยคร่าวๆแล้ว มักจะเป็นนักเรียนในระดับประถมปลาย ซึ่งโตพอที่จะกินข้าวเองได้แล้ว แต่ก็ไม่ยอมตื่นแต่เช้าเพื่อมากินข้าวเช้า ส่วนมากจะตื่นสาย เพราะเรื่องของสมาร์ทโฟนเป็นเหตุ
มาต่อกันเรื่องการทำความสะอาด เด็กๆจะมีบริเวณที่รับผิดชอบเป็นห้องๆอยู่แล้ว และแบ่งนักเรียนบางส่วนให้มีหน้าที่เวรประจำวันเพื่อทำความสะอาดห้องเรียน มาถึงก็สกปรกมาก เหมือนไม่มีใครทำอะไรเลย ก็เลยต้องจ้ำจี้จำไชเล็กน้อย
   ได้เวลาเข้าแถวเคารพธงชาติ ทำกิจกรรมหน้าเสาธง ตามปกติ วันนี้รู้สึกเหมือนว่า แดดจะร้อนกว่าวันไหนๆ คิดๆไว้ฝนน่าจะตกแน่นอน
  หลังจากเข้าแถวเคารพธงชาติ ก็เข้าห้องเรียนตามปกติ สอนภาษาไทย ในหนังสือ ภาษาพาที สำหรับนักเรียนชั้น ป.6 ให้อ่านบทที่ 2 เรื่องเกี่ยวกับค่าย ควาย ชาวนา กว่าจะอ่านจบก็ลำบากเล็กน้อย ต้องหาวิธีการสอนใหม่ซะแล้ว เพราะว่าไม่เคยได้มีประสบการณ์สอนภาษาไทยมาก่อน เคยแต่เรียนภาษาไทยกับคุณครูเมื่อสมัยที่อยู่ประถม เอาเป็นว่าเอาวิธีการทีคุณครูท่านมาสอนเรานี่หล่ะเอามาสอนนักเรียนคิดว่าคงใช้ได้
   อันดับแรกให้นักเรียนเขียนตามคำบอก  10 คำ ใครผิดให้คัดคำละ 3 ครั้งด้วยตัวบรรจงเต็มบรรทัด  หมดเวลาพอดี
   เวลาว่างวันนี้เลยได้หาแผนการสอนวิชาภาษาไทยชั้น ป.6 ในเนตมีเยอะแยะมากมาย แต่เจออันหนึ่งน่าสนใจดี แอดลงเฟสไว้หล่ะ
  ตอนบ่ายไปเวียนเทียนที่วัด
กลับบ้าน  ฝนตก หลับฝันดีครับ

Comment