วันอาทิตย์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564

วิธีการแก้ปัญหานอนหลับไม่สนิท นอนหลับลึกน้อย(กำลังหาวิธี)

ภาพจาก pixabay.com

 การนอนหลับถือว่าเป็นการพักผ่อนที่ดีที่สุด แต่ว่าการนอนหลับนอกจากจะนับจากชั่วโมงการนอนแล้ว คุณภาพการนอนเป็นสิ่งที่สำคัญมาก บางทีเราอาจจะนอนหลับหลายชั่วโมง แต่ว่าระยะเวลาการนอนหลับสนิทของเราน้อย ก็จะทำให้เราเพลียและทำให้ง่วงนอนในเวลากลางวันได้ 

   เราจะรู้ได้ไงว่าเรานอนหลับสนิทนานเพียงพอหรือไม่ วิธีการก็คือสังเกตตัวเองว่า รู้สึกง่วงนอนในตอนกลางวันหรือเปล่า ถ้าเรานอนหลายชั่วโมงเช่น 7-8 ชั่วโมง แต่ว่าในตอนกลางวันเรายังรู้สึกง่วงนอน หาวจนน้ำตาไหล อาจจะเป็นไปได้ว่าการนอนหลับสนิทหรือการหลับลึกของเราน้อย  หรือเราอาจจะใช้เครื่องมือในการวัดประสิทธิภาพนอนหลับของเรา เพื่อให้รู้ว่าเรานอนหลับเป็นอย่างไรก็ได้ ซึ่งเราเรียกว่า สายรัดข้อมือ ซึ่งสายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพหรือสมาร์ทวอซ์ท มีให้เลือกมากมายในท้องตลาด ตั้งแต่ราคาหลักร้อย หลักพัน จนถึงหลักหมื่น
  สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพที่ผมใช้วัดการนอนหลับคือ SAMSUNG Galaxy Fit 2 
  จากการใช้งานมาระยะหนึ่งก็ถือว่าดีครับ แบตเตอรี่ทนทานดี กันน้ำได้ จอสีด้วย
รีวิวเอง

ในการทดลองนี้ผมก็จะใช้ตัวเองเป็นหนูทดลองเพื่อจะหาวิธีการที่จะทำให้นอนหลับลึกมากยิ่งขึ้น เป้าหมายที่ต้องการขั้นแรกคือหลับลึกมากกว่า 1 ชั่วโมงให้ได้

มาดูคุณภาพการนอนโดยทั่วไปของผมซึ่งใช้สายรัดข้อมือเพื่อสุขภาพในการวัด โดยปกติแล้วการนอนหลับลึกของผมมักจะไม่เกิน 1 ชั่วโมง  เวลากลางวันนี้จะง่วงตอนบ่ายๆ

จะเห็นได้ว่าการนอนหลับลึกอยู่ที่ 25 นาที ซึ่งตัวผมเองรู้สึกว่าหลับลึกน้อยมากๆ
ก็เลยหาวิธีการที่จะทำให้การหลับลึกเพิ่มสูงขึ้น โดยการค้นหาจากในอินเตอร์เน็ต ได้วิธีการมาดังนี้

1.ออกกำลังกาย

   ในอินเตอร์เน็ตบอกว่าการออกกำลังกายทำให้เราเหนื่อยและนอนหลับได้เร็วและหลับสนิทได้มากยิ่งขึ้นเพราะความเหนื่อยจากการออกกำลังกาย มาลองวิธีการออกกำลังกายด้วยการวิ่งบนลู่วิ่งเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมงในตอนเย็นคือเวลา 17.00 - 18.00 น. และเข้านอนในเวลา 21.00 น.เป็นปกติที่เข้านอน

ข้อมูลการออกกำลังกาย
เรามาดูประสิทธิภาพในการนอนหลังจากออกกำลังกายเป็นระยะเวลา 1 ชั่วโมงในตอนเย็น
ประสิทธิภาพการนอนเมือออกกำลังกาย
จะเห็นได้ว่าการนอนหลับลึกไม่แตกต่างจากปกติคือนอนหลับลึก 25 นาที  อาจจะเป็นไปได้ว่ายังออกกำลังกายยังไม่เหนื่อยมากพอที่จะนอนหลับได้สนิทขึ้น

2. กินแกงขี้เหล็ก
 
ในตำรายาสมุนไพร โบราณบอกว่าแกงขี้เหล็ก นอกจากจะเป็นยาระบายแล้วยังช่วยให้นอนหลับดีด้วย (ขออภัยไม่มีแหล่งอ้างอิง) อาจจะเป็นหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้หลับได้ดี และหลับลึกได้  วันนี้ก็เลยกินแกงขี้เหล็กเป็นเมนูในตอนเย็นเพื่อการนอนที่ดีในคืนนี้ มาดูผลการนอนเมื่อได้กินแกงขี้เหล็กจะเป็นอย่างไร
การนอนเมื่อกินแกงขี้เหล็ก
ประสิทธิภาพการนอนหลับลึกเมื่อกินแกงขี้เหล็กคือ ลดลงเหลือแค่ 4 นาที😪 ไม่ดีขึ้นเลย 





3. ดื่มเบียร์
  วิธีที่ 3 คือดื่มเบียร์ ค้นหาจาก gg เขาบอกว่า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ทำให้ง่วงนอนและนอนหลับเร็ว แต่ว่าจะต้องดื่มก่อนนอนอย่างน้อย 3 ชั่วโมง เพื่อให้การย่อยแอลกอฮอล์หมดก่อนนอน เพราะว่าแอลกอฮอล์ต้องใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงในการย่อย การทดลองนี้ผมใช้เบียร์ 037 ปริมาณ 1 ขวด ดื่มตอนเวลา 17.00 น. และเข้านอนเวลา 21.00 น. ตอนดื่มนี่เมาเลยครับ ผลการนอนหลับได้ตามรูปภาพด้านล่าง คือ มีระยะเวลาการหลับลึกอยู่ที่ 39 นาที ยังไม่ตรงตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ การนอนหลับลึกจะอยู่ในช่วงระยะเวลา ก่อนเที่ยงคืน ส่วนหลังจากเที่ยงคืนไม่สามารถหลับลึกได้อีก 
ถ้าจะต้องดื่มเบียร์ก่อนนอนทุกคืน คงไม่ไหว อ้วนแน่ๆ และมีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับการดื่มแอลกอฮอล์ และอีกอย่างจากผลการทดลองก็ไม่น่าพึงพอใจเท่าไหร่ ดังนั้นวิธีการนี้คิดว่าไม่ใช่วิธีการที่ดีในการทำให้นอนหลับลึก อย่างแน่นอน เพราะมีผลเสียที่ตามมา


4.ดื่มเครื่องดื่ม Deep
 คืนนี้ทดลองดื่มเครื่องดื่ม Deep ที่มีขายอยู่ใน 7 เพื่อลองแก้ไขปัญหาการนอนหลับลึกน้อย โดยดื่มก่อนนอน 45 นาที ปกติผมเข้านอน 21.00 ผมต้องดื่มเวลา 20.15 แล้วรอเข้านอน ความรู้สึกของการนอนค่ำคืนนี้เหมือนจะนอนหลับสบาย นอนหลับสนิท แต่พอดูข้อมูลการนอนจากสายรัดข้อมือ ปรากฎว่านอนหลับลึกเพียง 26 นาที การหลับสนิทจะเป็นช่วงเวลาก่อนเที่ยงคืน แต่พอหลังเที่ยงคืน ในความรู้สึกเหมือนจะนอนไม่หลับแต่ก็พยายามฝืนหลับตานอนต่อไป มาตื่นอีกทีตอนตี 3 จากข้อมูลการนอนแล้วไม่มีการนอนหลับลึกอีกเลยจนกระทั่งตื่นนอน แสดงว่าเครื่องดื่มนี้ไม่ได้ผลสำหรับผม หรือบางทีต้องลองกินอีกสักครั้งหนึ่ง ส่วนท่านที่อ่านถ้าลองแล้วได้ผลแตกต่างจากผมอย่างไรโพสต์บอกในคอมเมนต์ได้นะครับ
ข้อมูลการนอนก็เป็นดังภาพประกอบด้านล่างนี้นะครับ
ข้อมูลการนอนเมื่อดื่มเครื่องดื่ม Deep

5. ดื่ม คอลลาเจน ละลายน้ำชนิด ไดเปปไทด์ ของ MANA premium collagen
    หลังจากผ่านไปหลายวันในการหาวิธีการนอนหลับ ก็เริ่มถอดใจกับวิธีการ เพราะยังไงก็นอนหลับสนิทได้ไม่เกิน 40 นาทีต่อคืน ทำให้มีอาการง่วง และอยากนอนในเวลากลางวัน ซึ่งเวลากลางวันนี้เป็นเวลาทำงานคงจะแอบงีบในเวลางานคงไม่ได้ ก็เลยต้องหาวิธีการนอนหลับสนิทหรือหลับลึกให้ได้มากกว่านี้ เป้าหมายคือ อย่างน้อยให้ได้ซักประมาณ 1 ชั่วโมง 
   ด้วยวัยที่เริ่มมากขึ้น 555+ กระดูก และข้อเข่าเริ่มมีอาการปวด เวลาขึ้นบันไดนี่ จะรู้สึกว่าปวดเข่า คงต้องหาอาหารเสริมเพื่อมาดูแลเข่าของตัวเองซะหน่อยแล้ว เลยได้ค้นหาข้อมูลในอินเตอร์เนตเรื่องเกี่ยวกับการปวดเข่า ปวดข้อ ต่างๆ ก็ได้ความมาว่า คอลลาเจน ช่วยแก้ปัญหาเรื่องข้อและเข่าได้ นอกจากนี้แล้วคอลลาเจนยังเป็นส่วนประกอบของผิวหนังและกล้ามเนื้อ เมื่ออายุมากขึ้นคอลลาเจนในร่างกายจะลดลง ทำให้ผิวหนังเราเหี่ยวย่น และคอลลาเจนอย่างเป็นส่วนหนึ่งของไขข้อต่างๆ ของกระดูก เมื่อมันลดลงตามอายุที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้ปวดข้อ ปวดเข่าได้ 
   เมื่อได้ข้อมูลดังนี้แล้วก็เลย สั่งคอลลาเจน จากอินเตอร์เนต ไม่ได้มีร้านเฉพาะหรือร้านประจำหรือใครแนะนำมาก่อน เข้า Google แล้วค้นหา ก็พบกับ Mana premium collagen พอดี ด้วยความที่เราศึกษาเรื่องคอลลาเจนจากเนตมาบ้างก็เลยไม่ถามมาก จัดการเพิ่มเพื่อนในไลน์ แล้วก็สั่งซื้อเลย ในราคา 990 บาท
เขามีโปรโมชั่น ซื้อ 1 แถม 1 จากราคา 1,290 บาท เลยได้มา 2 กระป๋องเกินความคาดหมาย 
   ได้เริ่มทำการชงดื่มในวันแรกคือ 9 ตุลาคม 2564 ก่อนนอน โดย การละลายนำ้ 1 แก้ว กับมานาคอลลาเจน 1 ช้อนตวง ที่เขาให้มาในกระป๋อง เมื่อใส่มานาคอลลาเจน ในแก้วที่มีนำ้เย็น แล้วคน ๆไปสักครู่จากสีขุ่นๆเหมือนนมก็กลายเป็นใสๆ ดื่มง่าย ไม่มีกลิ่นคาว ซึ่งมานาเขาการันตี ว่าไม่มีกลิ่นคาว ทานง่าย ดูดซึมไว
สนใจสั่งซื้อได้ที่ ID Line : https://line.me/ti/p/~krupichai.com
หรือทาง Messenger : https://www.messenger.com/t/110705814716109



ที่ LAZADA ก็มีครับ 1 แถม 1


  หลังจากชงดื่มก่อนนอน และเข้านอนตอน 21.00 น. และตื่นนอนในเวลาประมาณ 4.00 น. โดยใช้สายรัดข้อมือ Samsung galaxy fit 2 บันทึกข้อมูลการนอนหลับ และ Samsung Health ในการแสดงผล ก็จะได้ข้อมูลมาแสดงดังภาพด้านล่างนี้

   
วิเคราะห์ข้อมูลการนอนหลับได้คือ การหลับสนิทหรือหลับลึก รวมเป็น เวลา 48 นาที   ซึ่งความรู้สึกเมื่อตื่นนอน จะรู้สึกสดชื่นกว่าปกติ ซึ่งหลับสนิทประมาณ ไม่เกิน 30 นาที ดีขึ้นมาหน่อยหล่ะ
จริงๆแล้วคือต้องการแก้ไขอาการปวดข้อ ปวดเข่า แต่พอมาดูการนอนแล้ว เห็นผลดี ก็คิดว่า คอลลาเจนน่าจะมีผลต่อการนอนหลับด้วย 

6.กินยาฟ้าทะลายโจร


     
เนื่องด้วยมีอาการเป็นแผลในปาก ก็เลยคิดว่าน่าจะเป็นร้อนใน เพราะว่าช่วงนี้บางทีก็ดื่มน้ำน้อยเกินไป ไม่ได้ 3 ลิตรเหมือนที่ตั้งเป้าไว้ เพราะว่าเมื่อก่อนนี้มีอาการเป็นร้อนในและเป็นแผลในปากบ่อยมากๆ เป็นแต่ละครั้งนี่ทรมานสุดๆ กินข้าวลำบาก ยิ่งกินของที่เผ็ดอย่างเช่น ส้มตำด้วยแล้ว เป็นอะไรที่ทรมานแบบสุดๆ  เลยตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะต้องกินน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 3 ลิตร ในช่วงที่กินน้ำได้ปริมาณ 3 ลิตรก็ไม่มีแผลในปาก แต่คราวนี้ลืมบ้างเลยทำให้มีแผลในปาก พอลองสืบค้นดูวิธีการรักษาแผลในปาก เห็นว่ายาฟ้าทะลายโจรเป็นยาเย็น สามารถที่จะแก้ร้อนได้ ในความคิดของผมเอง ก็ยินยาฟ้าทะลายโจรของ รพ.ยันฮี ที่เป็นแบบเม็ดๆสีเขียวๆ ก่อนนอน 3 เม็ด และเมื่อตื่นเช้ามาก็มาดูสถิติการนอนของตัวเองโดยจะเห็นได้ว่ามีการนอนหลับลึกอยู่ ที่ 35 นาที 


     วันที่ 2 ก็กินยาฟ้าทะลายโจรแบบเม็ดของ รพ.ยันฮี ก่อนนอนอีก เนื่องจากว่าอาการแผลในปากยังไม่หาย แต่ยาเม็ดฟ้าทะลายโจรช่วยบรรเทาอาการเจ็บของแผลได้ จะไม่เจ็บมากเหมือนไม่ได้กินยาฟ้าทะลายโจร  เช้ามาดูผลการติดตามการนอนหลับ ก็จะเห็นว่ามีการนอนหลับลึกอยู่ที่ประมาณ 37 นาที


   ก็เลยคิดว่ายาฟ้าทะลายโจรน่าจะมีผลในการนอนหลับลึก แต่ด้วยยาทั้งหลายถ้าเราใช้ในปริมาณที่เหมาะสมก็จะเป็นคุณต่อเรา แต่ถ้าใช้ต่อเนื่องติดต่อกันนานอาจจะเป็นโทษมากกว่าคุณได้  ฟ้าทะลายโจรทำให้ความดันโลหิตต่ำ และการละลายตัวของลิ่มเลือด ไม่เหมาะกับคนเป็นโรคหัวใจและสตรีมีครรภ์ เพราะจะทำให้ทารกพิการได้
สนใจ
สามารถสั่งซื้อได้ที่ :  https://c.lazada.co.th/t/c.bzv1an





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comment